Tư vấn tuyển sinh 24/7: 024.322.52296 Đăng ký tham quan trường

DẠY CON KỸ NĂNG DÙNG SÁU GIÁC QUAN ĐỂ QUAN SÁT VÀ CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ

Thông qua bài thơ “Đôi mắt của em”, bài thơ “Mắt để làm gì”, phim hoạt hình “Đôi tai xấu xí”, bài hát “The nose - Cái mũi”, bài thơ “Cái lưỡi”, phim hoạt hình “Bàn tay có nụ hôn”, phim hoạt hình “Câu chuyện của tay phải và tay trái”, các Cô giáo giúp các con hiểu chức năng nhiệm vụ của sáu giác quan. Sau đó, các Cô giáo tiến thêm một bước, dạy các con kỹ năng sử dụng sáu giác quan để tập trung quan sát, quan tâm và chăm sóc Ông Bà, Cha Mẹ, Thầy Cô từ những chi tiết nhỏ.

Kính gửi: Quý vị phụ huynh!

Như Quý vị đã biết, việc quan trọng nhất trong gia đình là nuôi dạy con cái. Từ 0-6 tuổi là giai đoạn vàng để giúp trẻ hình thành nhân cách. Con cái chúng ta chỉ lớn lên có một lần, tuổi thơ của các con không thể quay trở lại. Vì vậy, kính mong Quý phụ huynh dành nhiều thời gian để giáo dục con cái, giúp các con cắm gốc Đạo Đức thật sâu, thật vững chắc. Được như vậy thì con cái của chúng ta mới có thể trở thành người con ngoan ngoãn, hiếu thảo và trở thành người có ích cho xã hội. 

Định hướng giáo dục của Nhà trường là thông qua chương trình Kỹ năng sống “Phép Tắc Người Con” để giúp các con phát triển nhân cách và học cách làm người, làm việc. Để việc giáo dục con cái thực sự hiệu quả, để các con có thể “học đi đôi với hành” thì không thể thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa Gia Đình và Nhà trường, giữa Phụ huynh và Thầy Cô, giữa Bố và Mẹ. Kính mong Cha Mẹ cùng Thầy Cô dùng thân giáo - làm gương để dạy dỗ và nhắc nhở các con.

Trong tháng 5, các con được học câu thơ:

 “Cha Mẹ bệnh, nếm thuốc trước.

Ngày đêm hầu, không rời giường”.

Thông qua bài thơ “Đôi mắt của em”, bài thơ “Mắt để làm gì”, phim hoạt hình “Đôi tai xấu xí”, bài hát “The nose - Cái mũi”, bài thơ “Cái lưỡi”, phim hoạt hình “Bàn tay có nụ hôn”, phim hoạt hình “Câu chuyện của tay phải và tay trái”, các Cô giáo giúp các con hiểu chức năng nhiệm vụ của sáu giác quan. Sau đó, các Cô giáo tiến thêm một bước, dạy các con kỹ năng sử dụng sáu giác quan để tập trung quan sát, quan tâm và chăm sóc Ông Bà, Cha Mẹ, Thầy Cô từ những chi tiết nhỏ.

1. Kỹ năng quan sát bằng mắt (Thị giác): Người con biết dùng mắt nhìn xung quanh, quan sát sắc mặt của Cha Mẹ để cảm nhận sức khỏe và tinh thần của Cha Mẹ như: Cha Mẹ mệt mỏi, mắt thâm quầng mất ngủ, đau lưng, đau chân, đau tay, lo lắng, vui vẻ, tức giận, buồn bực…Từ đó, con cái có những hành động, lời nói phù hợp giúp Cha Mẹ được khỏe mạnh và vui vẻ như đấm lưng, bóp vai cho Cha Mẹ...


2. Kỹ năng lắng nghe bằng tai (Thính giác): Người con biết dùng tai để lắng nghe xung quanh, lắng nghe từng lời nói, sở thích, mong muốn của Cha Mẹ, lắng nghe những câu chuyện Cha Mẹ kể để từ đó mà“dốc lòng làm” những điều “Cha Mẹ thích”, “cẩn thận bỏ” những điều “Cha Mẹ ghét”.


3. Kỹ năng ngửi bằng mũi (Khứu giác): Người con biết dùng mũi ngửi để chăm sóc sức khỏe của Cha Mẹ. VD: Nếu thấy phòng ở hoặc nhà vệ sinh có mùi hôi thì người con không ngại đi lau dọn vệ sinh để giữ cho nơi ở của Cha Mẹ được sạch sẽ và trong lành.


4. Kỹ năng nếm bằng lưỡi (Vị giác): Người con biết dùng lưỡi nếm thử và kiểm tra độ nóng, lạnh của nước hoặc thuốc trước khi mời Cha Mẹ uống để Cha Mẹ không bị bỏng. Người con biết dùng lưỡi nếm thức ăn rồi điều chỉnh gia vị cho vừa miệng để Cha Mẹ không bị ăn mặn quá hoặc nhạt quá..


5. Kỹ năng chạm, sờ bằng tay (Xúc giác): Người con biết dùng tay để chạm, sờ vào thân thể của Cha Mẹ để để kiểm tra và cảm nhận sức khỏe của Cha Mẹ. Ví dụ người con dùng tay để sờ trán, sờ lòng bàn chân, lòng bàn tay của Cha Mẹ xem Cha Mẹ để xem chân tay Cha Mẹ có bị lạnh hoặc Cha Mẹ có bị sốt không.


6. Kỹ năng suy nghĩ (Tư duy): Người con biết tư duy, suy nghĩ, trong tâm có thể nghĩ tưởng được để thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc, niềm vui, nỗi buồn, lo lắng, suy nghĩ của Cha Mẹ.

 

Kết hợp chặt chẽ giữa Gia đình và Nhà trường:

Để giúp cho tâm hồn trẻ thơ của các con không bị ô nhiễm, kính mong Quý Phụ huynh khi ở nhà không cho con chơi những đồ chơi thiếu tính giáo dục (VD: súng, gươm…), hạn chế cho con tiếp xúc với điện thoại, không cho con chơi game, không cho con xem những phim hoạt hình chỉ mang tính giải trí mà thiếu tính giáo dục. Thay vào việc các con dùng sáu giác quan để nghiên cứu đồ chơi, trò chơi thì cả gia đình cùng phối hợp để dạy con quan sát, quan tâm và chăm sóc những người thân trong gia đình:

Cha dạy con quan sát Mẹ: VD nếu thấy Mẹ đang bận rộn nấu cơm thì con chủ động đến bên Mẹ để hỗ trợ Mẹ nhặt rau, rửa rau…
 

Mẹ dạy con quan sát Cha: VD nếu thấy Cha vừa đi làm về, có vẻ rất nóng bức thì con lấy nước mời Cha uống, hỏi thăm sức khỏe của Cha...
 

Cha Mẹ dạy con quan sát Ông Bà: VD nếu thấy Ông Bà đang có vẻ buồn bực, không vui thì con đến hỏi thăm, nói lời yêu thương, hát cho Ông Bà nghe để Ông Bà vơi đi tâm trạng không tốt…

 

Hàng tuần, Quý vị Phụ huynh vui lòng gửi cho Cô giáo ảnh hoặc clip ghi lại những khoảnh khắc các con làm bài tập về nhà mà Cô giáo đã giao. Sau đó, Cô giáo sẽ làm thành clip/ slideshow và tổ chức hoạt động “Nêu Gương Bé Ngoan” vào cuối tuần nhằm khuyến khích, động viên các con học tập lẫn nhau để trở thành những người con ngoan ngoãn, hiếu thảo, biết cách làm việc, làm người và có tinh thần trách nhiệm cao trong học tập cũng như trong cuộc sống.

 

Để Phụ huynh nắm rõ phương pháp giáo dục & dạy con về đạo đức, Nhà trường kính mời Quý phụ huynh tham dự các chuyên đề về đạo đức & phương pháp dạy con do UNESCO tổ chức tại Khai Trí vào 19h30 tối thứ Ba hàng tuần.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của các Quý vị phụ huynh và kính chúc Quý vị cuối tuần vui vẻ!

Ban Giám Hiệu Trường Mầm Non Giáo Dục Nhân Cách Khai Trí