Bài 24: Thực Hành Tính Chất, Điều Chế Kim Loại, Sự Ăn Mòn Kim


Giải Bài Tập Hóa Học Lớp 12

Chương 5: Nhập Môn Kim Loại – Hóa Học 12

Bài 24: Tính Chất Thực Tế, Điều Chế Kim Loại, Ăn Mòn Kim Loại

Nội dung bài tập sẽ giúp các em hiểu và giải thích Tìm hiểu về các hiện tượng xảy ra trong các thí nghiệm, cũng như rèn luyện các kỹ năng hóa học thực tế như cho hóa chất vào ống nghiệm, đun nóng ống nghiệm và cuối cùng là quan sát hiện tượng xảy ra.

Tóm tắt lý thuyết

I. NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THÍ NGHIỆM

Thí nghiệm 1: Dãy điện hóa của kim loại

Lấy 3 ống nghiệm, mỗi ống đựng khoảng 3 ml dung dịch HCl loãng. Cho 3 mẫu kim loại có kích thước tương đương Al, Fe, Cu vào 3 ống nghiệm.

Quan sát và so sánh lượng bọt khí hiđro thoát ra ở các ống nghiệm trên. Rút ra kết luận về mức độ hoạt động của các kim loại.

Xem thêm: : Giải bài 1 2 3 4 5 6 7 trang 106 SGK Hóa học 10

hướng dẫn giải

Dụng cụ và hóa chất:

  • Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ,…
  • Hóa chất: Dung dịch HCl, 3 mẫu Al, Fe, Cu với kích thước tương đương.

Xem thêm:: Tính chất hóa học, công thức cấu tạo của nước H2O và bài tập

Làm thế nào để tiến hành:

  • Lấy 3 ống nghiệm, mỗi ống đựng 3ml dung dịch HCl loãng. Cho 3 mẫu kim loại có kích thước tương đương Al, Fe, Cu vào 3 ống nghiệm.

Hiện Tượng & Giải Thích

  • Ta thấy, ở ống nghiệm chứa Al khí thoát ra mạnh nhất, sau đó đến ống nghiệm chứa Fe, còn ở ống nghiệm chứa Cu thì không có khí thoát ra.
  • Do mức độ hoạt động của Al > Fe > Cu nên tốc độ thoát của Al > Fe > Cu.

Xem thêm:: Điện phân nóng KCl thành Cl2… – Virtual School

Phần kết luận:

  • Mức độ hoạt động của kim loại Al > Fe > Cu.

Thí nghiệm 2: Điều chế kim loại bằng cách dùng kim loại mạnh khử ion kim loại yếu trong dung dịch.

Làm sạch một chiếc đinh sắt và thả vào dung dịch ()(CuSO_4). Sau khoảng 10 phút, quan sát màu của chiếc đinh sắt và màu của dung dịch. Rút ra kết luận và viết phương trình hóa học của phản ứng.

– Lấy 2 ống nghiệm sạch, đổ dung dịch (CuSO_4) vào

+ Cho 1 đinh Fe vào 1 ống nghiệm (1).

+ 1 ống nghiệm (2) để so màu dung dịch sau phản ứng.

Hướng dẫn giải:

Dụng cụ và hóa chất:

  • Dụng cụ: ống nghiệm, giấy giáp, kẹp ống nghiệm,…
  • Hóa chất: đinh sắt, dung dịch (CuSO_4)

Xem thêm:: Tính chất hóa học, công thức cấu tạo của nước H2O và bài tập

Làm thế nào để tiến hành:

  • Đánh sạch vết gỉ của chiếc đinh sắt rồi thả vào dung dịch (CuSO_4)
  • Sau thời gian 10 phút quan sát màu của chiếc đinh sắt và màu của dung dịch.

Hiện tượng – giải thích:

  • Ta thấy, một lúc sau màu xanh của dung dịch (CuSO_4) nhạt dần, nhưng trên đinh sắt có kết tủa màu đỏ gạch bám vào.

(Fe + CuSO_4 → FeSO_4 + Cu↓)

Xem thêm:: Điện phân nóng KCl thành Cl2… – Virtual School

Phần kết luận:

  • Fe hoạt động hóa học mạnh hơn đồng nên đẩy đồng ra khỏi muối.

thí nghiệm 3: Ăn mòn điện hóa

– Rót vào 2 ống nghiệm, mỗi ống khoảng 3ml dung dịch loãng (H_2SO_4) và cho vào mỗi ống một mẩu kẽm.

Quan sát tốc độ bọt khí thoát ra.

– Nhỏ 2-3 giọt dung dịch (CuSO_4) vào 1 trong 2 ống. So sánh lượng bọt khí thoát ra ở 2 ống nghiệm. Rút ra kết luận và giải thích.

Xem thêm: : Giải bài 1 2 3 4 5 6 7 trang 106 SGK Hóa học 10

hướng dẫn giải

Dụng cụ và hóa chất

  • Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ,…
  • Hóa chất: dung dịch loãng (H_2SO_4), kẽm mẫu, dung dịch (CuSO_4)

Xem thêm:: Tính chất hóa học, công thức cấu tạo của nước H2O và bài tập

Làm thế nào để tiến hành:

  • Rót vào 2 ống nghiệm, mỗi ống khoảng 3 ml dung dịch loãng (H_2SO_4) và cho vào mỗi ống một mẩu kẽm.
  • Thêm 2-3 giọt dung dịch (CuSO_4) vào một trong hai ống.

Hiện tượng – giải thích:

  • Khi cho dung dịch (H_2SO_4) loãng và cho vào mỗi ống một miếng kẽm ta thấy có bọt khí bay ra.
  • Khi nhỏ 2 – 3 giọt dung dịch (CuSO_4) vào một trong hai ống thì ống đựng dung dịch (CuSO_4) có nhiều khí thoát ra. Vì khi cho (CuSO_4) vào thì xảy ra phản ứng:

(Zn + CuSO_4 → ZnSO_4 + Cu)

  • Cu bám vào viên kẽm tạo thành pin điện hóa nên ngoài sự ăn mòn hóa học, viên kẽm còn bị ăn mòn điện hóa nên bọt khí thoát ra nhanh hơn.

II. Kỹ năng thực nghiệm

Trong nội dung tìm hiểu thực hành bài 24 Thực hành tính chất, điều chế, sự ăn mòn kim loại chúng ta cần nắm được một số nội dung cơ bản sau.

– Quan sát, hiểu để có thể giải thích các hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm.

– Luyện tập và làm quen với một số kỹ năng thực hành hóa học như lấy hóa chất vào ống nghiệm, đun nóng ống nghiệm, quan sát.

Chúc các em có một buổi thực hành thành công, vui vẻ và học được nhiều điều thú vị từ các hiện tượng hóa học xảy ra trong quá trình thực hành.

Bạn đang xem chuyên mục Hóa Học

KHAITRI.EDU.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *