Soạn văn 10 trang 111 Cánh diều – Tập 2 – Download.vn


Đánh giá bài viết này

Thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về Viết văn lớp 10 Tốt nhất và đầy đủ nhất

Hôm nay, Download.vn xin giới thiệu bài viết Sáng tác 10: Tự đánh giá: “Phép màu” kỳ diệu của văn chươngtừ cuốn sách Cánh diều, tập 2.

Soạn bài Phép lạ của văn học

Mời các em học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiết mà chúng tôi sẽ giới thiệu dưới đây.

Soạn bài Phép lạ của văn học

1. Theo văn bản trên, một tác phẩm văn học được coi là hấp dẫn khi nó khiến người đọc:

A. Mải mê đọc mà quên mất nội dung tác phẩm

B. Quan tâm đến việc tìm kiếm kiến ​​thức ngoài công việc

C. Sống chung với thế giới do nhà văn tạo ra

D. Một thế giới đương đại hiện ra trên trang sách

2. Sự chiêm nghiệm “tỉnh giấc, nhận ra chính mình, thực sự tìm lại chính mình” của Nguyễn Đình Thi khi đến với văn chương thể hiện điều gì?

A. Vai trò của nhà văn trong nghệ thuật

B. Sức mạnh của nghệ thuật vị nghệ thuật

C. Chức năng giải trí của văn học nghệ thuật

D. Khả năng thanh lọc tâm hồn của văn chương

Xem thêm: Đề thi vào lớp 10 môn toán Hà Nội | Báo Dân trí

3. Sắp xếp lại các ý sau theo đúng thứ tự: luận điểm, luận cứ, dẫn chứng mà tác giả đã trình bày ở phần 2.

A. Tác động thẩm mỹ có đặc điểm và quy luật riêng rất linh hoạt.

B. Nêu ví dụ, suy nghĩ của Tago khi đọc Shakespeare.

C. Thường là trực tiếp, gần như trực quan và bằng sự liên tưởng rất linh hoạt, chịu sự chi phối của nhiều yếu tố.

D. Không nên nghĩ rằng sự tác động của tác phẩm cũng như mối quan hệ của người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường logic.

E. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể sử dụng tư duy logic để giải thích.

4. Nhận xét nào nêu đúng và đầy đủ đặc điểm chung của các từ trong các câu sau?

“Sự khô héo của tình yêu, thói cho đi những thứ không tốt, không đúng, không đẹp, sự lười biếng trong suy nghĩ, tính toán của mình – những điều đó làm cho con người ta ít nhiều mờ mắt mỗi ngày. .”.

“Trong tình yêu say đắm của Romeo và Juliet, trong tiếng rên rỉ hoang dại của vua Li-a, trong ngọn lửa ghen tuông đang hừng hực thiêu đốt của Othenolo, có một điều gì đó làm cho chúng ta say mê và phấn khích”.

A. Giàu ẩn dụ, so sánh, nhạc tính

B. Giàu nhịp điệu, hình ảnh, cảm xúc

C. Giàu hình ảnh và phong cách cá nhân

D. Giàu tính văn học và tính thời sự

Xem thêm: Giải bài 2 trang 94 – SGK Đại số lớp 10

5. Phương án nào thể hiện đặc điểm của giọng điệu lập luận trong đoạn văn sau?

“Không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như mối quan hệ của người đọc bao giờ cũng phải thông qua một lộ trình logic. Tác động thẩm mỹ có đặc điểm và quy luật riêng rất linh hoạt. Thường trực tiếp, gần như trực quan và bằng sự liên tưởng rất linh hoạt, do nhiều yếu tố quyết định. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể sử dụng tư duy logic để giải thích. Xin cho một ví dụ…”.

A. Độc thoại nhẹ nhàng để chia sẻ thông tin mới

B. Lập luận chặt chẽ, sôi nổi về quan điểm

C. Cứng rắn, phủ nhận ý kiến ​​của đối phương

D. Đối thoại, trao đổi để thuyết phục

6. Nối các lập luận và bằng chứng ở cột B với lập luận ở cột A.

A. Chỉ ra câu văn thể hiện quan điểm của tác giả về sự sáng tạo nghệ thuật trong văn bản trên.

B. Anh (chị) hiểu như thế nào về ý kiến ​​sau: “Vấn đề tác phẩm đặt ra trở thành vấn đề người đọc tự đặt ra và suy nghĩ”.

C. Theo em, tác giả muốn làm rõ điểm nào khi nêu ví dụ về “Suy nghĩ của Tago khi đọc Shakespeare” ở phần 2?

D. Tại sao nói: Một tác phẩm văn học hay sẽ có tác dụng làm cho con người “tỉnh ngộ”?

Đề xuất:

Xem thêm: Giải bài 31, 32, 33, 8.1 trang 10 Sách bài tập Toán 8 tập 1

1C

2. DỄ DÀNG

3. Sắp xếp: D – A – C – B – E

4. CŨ

5. XÓA

6.

ghép nối:

(1) – b, c

(2) – a, d

7. Câu:

  • Những vấn đề tác phẩm đặt ra biến thành những vấn đề người đọc tự đặt ra và suy nghĩ.
  • Một tác phẩm văn học hay sẽ có tác dụng làm cho con người “tỉnh ngộ, nhận ra tâm hồn mình, thực sự tìm lại chính mình”.
  • Tác động thẩm mỹ có đặc điểm và quy luật rất linh hoạt. Thường trực tiếp, gần như trực quan và bằng sự liên tưởng rất linh hoạt, do nhiều yếu tố quyết định.

8. Người đọc có thể hiểu được nội dung mà tác giả muốn truyền tải.

9. Làm sáng tỏ luận điểm: Tác động thẩm mỹ có những đặc điểm, quy luật riêng rất linh hoạt.

10. Tác phẩm văn học sẽ có khả năng truyền cảm hứng để con người sống tốt hơn.



KHAITRI.EDU.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *