Soạn bài Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo) | Soạn văn 9 hay nhất


Soạn bài tóm tắt ngữ pháp (tiếp theo)

C- Thành phần câu

I. Thành phần chính và thành phần phụ

Thành phần chính của câu là thành phần bắt buộc phải có để câu có cấu tạo hoàn chỉnh và diễn đạt trọn vẹn một ý.

+ Chủ ngữ: bộ phận chính của câu gọi tên sự vật, hiện tượng có hoạt động, đặc điểm, trạng thái,… được miêu tả ở vị ngữ.

Chủ ngữ thường trả lời cho câu hỏi: Ai, cái gì, con gì?

+ Vị ngữ: là bộ phận chính của câu có thể kết hợp với trạng ngữ chỉ quan hệ thời gian.

Các thành phần phụ của câu:

+ Trạng ngữ: đứng đầu, cuối câu, giữa câu để biểu thị hoàn cảnh không gian, thời gian, cách thức, phương tiện, nguyên nhân, mục đích,… diễn ra sự việc trong câu.

+ Giới từ: thường đứng trước chủ ngữ, nêu chủ đề của câu, có thể thêm quan hệ từ về, đối với trước.

Câu 2 (trang 145 sgk ngữ văn tập 2)

a, Có lẽ: thành phần tình thái

b, Nghĩ về nó: thành phần tình thái

c, Dừa xiêm lùn, trái tròn, nước ngọt, dừa xiêm nếp… vỏ hồng: phụ lục thành phần

d, Bẩm: thành phần gọi đáp

– đôi khi: thành phần phương thức

e, Ơi: gọi – đáp

D. CÁC LOẠI CÂU

I. Câu đơn

Câu 1 (trang 146 sgk ngữ văn tập 2)

a, Người nghệ sĩ // không chỉ ghi lại cái đã có mà còn muốn nói lên cái mới.

VN

b, Không, thông điệp của một Nguyễn Du, một Tôn-xtôi gửi cho nhân loại // phức tạp hơn, cũng phong phú và sâu sắc hơn.

VN

Xem thêm:: Soạn bài Ẩn dụ – Ngữ Văn 6 – HOC247

c, Nghệ thuật // là tiếng nói của tình cảm.

VN

d, Tác phẩm // vừa là kết tinh tâm hồn của người sáng tạo, vừa là sợi dây sống mà người nghệ sĩ mang trong tim.

VN

e,[Vàolúcanhấyrađicongáiđầulòngcủaanhấy–vàcũnglàđứaconduynhấtcủaanhấychưađầymộttuổi[Atthetimeofhisdeparturehisfirstdaughter–andalsohisonlychildwaslessthanayearoldEnglish//sixthandalsonamedSix[Lúcđiđứacongáiđầulòngcủaanh–vàcũnglàđứaconduynhấtcủaanhchưađầymộttuổiAnh//thứsáuvàcũngtênSáu

VN

Câu 2 (trang 147 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Câu đặc biệt được sử dụng:

a, Có tiếng xéo xéo ở phòng trên. Tiếng mẹ….

b, Một thanh niên hai mươi bảy tuổi!

c, Những ánh đèn trên quảng trường lung linh như những vì sao trong truyện cổ tích về xứ sở thần tiên.

II. CÂU GHÉP

Câu 1 (trang 147 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Câu ghép trong đoạn trích:

a, Ông gửi vào tác phẩm một bức thư, một lời nhắn nhủ, ông muốn đem một phần sức mình để cống hiến cho cuộc sống xung quanh.

b, Nhưng vì bom nổ gần nên Nho bị choáng.

c, Ông già vừa nói vừa trố mắt nhìn vẻ mặt may mắn của người em họ ngoại, giãn ra vì ngạc nhiên, nhưng ông già thì hả hê hết cả người.

d, Chàng họa sĩ và cô gái cũng lặng người đi vì cảnh vật trước mặt bỗng hiện ra đẹp lạ lùng.

e, Để ngăn cô gái quay lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn quấn ở giữa cuốn sách trả lại cho cô gái.

Câu 2 (trang 148 sgk ngữ văn 9 tập 2)

(a): Quan hệ bổ sung

(b): Mối quan hệ nhân quả

(c): Mối quan hệ mục đích

Xem thêm: : Soạn bài Chương trình địa phương (Tập làm văn)

Câu 3 (trang 148 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép

a, Quan hệ tương phản

b, Quan hệ bổ sung

c, Quan hệ điều kiện-giả định

Câu 4 (trang 148 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Nguyên nhân Điều kiện

Vì bom nổ và nổ trên không trung nên (nên) hầm nhà Nho bị sập.

Quả bom phát nổ và nổ tung trên không trung. Căn hầm của Nho bị sập.

Nếu quả bom này nổ tung trên không thì hầm của Nho sẽ sập.

Tương phản quan hệ nhượng bộ

Bom nổ khá gần nhưng hầm của Nho không bị sập.

Quả bom nổ khá gần. Hầm Nho không sập.

Hầm nho không sập dù bom nổ khá gần.

III CHUYỂN HÓA CÂU HỎI

Câu 1 (trang 149 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Câu rút gọn:

– Quen với nó.

– Ngày nào ít hơn: ba lần.

Câu 2 (trang 149 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Các câu là một phần của câu trước được tách ra:

a, Và đôi khi làm việc cả đêm.

b. Thường xuyên.

Xem thêm:: Sách Giáo Khoa Ngữ Văn 9 Tập 1 – Sachgiaibaitap.com

c, Một dấu hiệu của sức khỏe kém.

Câu 3 (trang 149 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Câu bị động:

Đồ gốm được thợ thủ công làm từ khá sớm.

– Tỉnh ta sẽ bắc một cây cầu lớn bắc qua con sông này.

Những ngôi đền đó được xây dựng cách đây hàng trăm năm.

IV CÁC LOẠI CÂU HỎI THEO MỤC ĐÍCH GIAO TIẾP

Câu 1 (trang 150 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Câu hỏi:

Cha, tại sao cha không nhận? (dùng để hỏi)

– Sao anh biết là không phải? (dùng để hỏi)

Câu 2 (trang 151 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Câu hỏi đang hỏi:

chăm sóc tôi ở nhà! (Chỉ huy)

đừng đi đâu cả. (Chỉ huy)

b,

Sau đó tiếp tục gọi. (Dùng để yêu cầu)

không ăn cơm! (Dùng để mời)

Câu 3 (Trang 151 sgk ngữ văn 9 tập 2)

Câu nói của anh Sáu trong đoạn trích có hình thức câu nghi vấn.

Nó được dùng để bộc lộ cảm xúc, điều này được tác giả khẳng định ở câu trước: “ Anh ta tức giận đến mức không có thời gian để suy nghĩ, anh ta tát vào mông mình và hét lên

Xem thêm bài soạn văn lớp 9 ngắn, hay:

  • Buck con chó
  • Kiểm tra câu chuyện
  • Đề kiểm tra Tiếng Việt lớp 9 Học kì II
  • Thực hành viết hợp đồng
  • bắc sơn

Xem thêm các bộ sách Để học tốt Tiếng Anh 9 hay khác:

  • Soạn Văn 9 (bản ngắn nhất)
  • Nhà soạn nhạc 9 (siêu ngắn)
  • Nhà soạn nhạc 9 (cực ngắn)
  • Các bài văn mẫu lớp 9
  • Tác giả – Tác phẩm Ngữ văn 9
  • Lý thuyết, bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 9
  • 1000 câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn 9
  • Giải bài tập Ngữ Văn 9
  • Đề thi Ngữ Văn 9 (Có đáp án)
  • Luyện thi vào lớp 10 môn Văn

ngân hàng đề thi lớp 9 tại Khoahoc.vietjack.com

  • Hơn 20.000 câu trắc nghiệm Toán, Văn, Anh lớp 9 có đáp án

Bạn đang xem chuyên mục NGỮ VĂN

KHAITRI.EDU.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *