Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) – Ngữ văn 10


  • Khái niệm hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
  • Các quá trình trong giao tiếp ngôn ngữ
    • quá trình tạo
    • quy trình tiếp nhận
    • Mối quan hệ giữa hai quá trình
  • Các yếu tố của giao tiếp bằng lời nói

Bài 1: Phân tích các yếu tố giao tiếp thể hiện trong ca dao

một.Nhân vật giao tiếp: Giới trẻ: Anh/Em, giới tính: Nam/Nữ

b. Hoàn cảnh giao tiếp: Đêm trăng trong, đây là thời điểm thích hợp cho một câu chuyện tình

c. Mục đích giao tiếp: dẫn dắt từ câu chuyện tre non đủ lá nói về con người: Đã đến tuổi trưởng thành nên tính chuyện lập gia đình.

d. Cách nói phù hợp với nội dung và mục đích giao tiếp, có màu sắc văn chương, gợi cảm, tế nhị, dễ đi vào lòng người.

Bài 2: Phân tích giao tiếp hàng ngày diễn ra trong cuộc sống hàng ngày

Xem thêm:: Phân tích vội 13 câu đầu – Top 10 bài mẫu hay nhất

một. Các yếu tố giao tiếp (A Cô và ông đồ) thực hiện các hành động nói cụ thể: Chào, chào, khen, hỏi, đáp.

b. Cả 3 câu đều có dạng câu hỏi nhưng chỉ có câu thứ 3 là để hỏi và câu thứ nhất là chào, còn câu thứ 2 là để khen ai thì A Cơ không trả lời.

c. Lời nói của hai ông bà bộc lộ tình cảm, thái độ, quan hệ của hai người đối với nhau qua các đại từ nhân xưng; thể hiện rõ thái độ kính trọng của A Cố, thái độ yêu thương, trìu mến của người ông.

Bài 3: Phân tích sự giao tiếp giữa tác giả văn học và người đọc thông qua tác phẩm văn học.

Qua hình ảnh chiếc bánh trôi nước, Hồ Xuân Hương muốn nói với người đọc về vẻ đẹp, thân phận lênh đênh của người phụ nữ nói chung và của tác giả nói riêng, đồng thời khẳng định sự trong trắng và thân phận của người phụ nữ. của tôi.

Người đọc căn cứ vào các phương tiện ngôn ngữ như trắng, tròn, bảy nổi, ba chìm… và liên hệ với cuộc đời tác giả để cảm, hiểu bài thơ.

Xem thêm:: Suy nghĩ về giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn trích Vào Phủ Chúa

Bài 4: Viết thông báo

Nhằm thiết thực chào mừng ngày môi trường thế giới, trường TH… đã tổ chức buổi tổng vệ sinh toàn trường:

  • Thời gian làm việc: Từ 8h30 đến 11h30 ngày …. tháng…. năm….
  • Nội dung công việc: Thu gom rác thải, dọn sạch cỏ dại, vun xới bón phân cho các gốc cây, bồn hoa trong phạm vi nhà trường quản lý.
  • Lực lượng tham gia: Toàn thể đoàn viên, thanh niên trong nhà trường.
  • Dụng cụ: Mỗi lớp mang 1/3 xẻng; chổi 1/3; những người còn lại mang theo những con dao to, xảo quyệt…
  • Phân công cụ thể: Các chi đoàn nhận tại văn phòng Đoàn trường.
  • CBQL: BCH đoàn trường, GVCN các lớp quan tâm nhắc nhở, đôn đốc học sinh.

Nhà trường kêu gọi các chi đoàn nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia đợt tổng vệ sinh này.

Ngày tháng năm….

Bảng…

Bài 5: Phân tích bức thư Bác Hồ gửi học sinh ngày khai trường

Xem thêm:: Tìm hiểu văn bản: Vẻ đẹp của ca dao. – Học24

một. Nơi nhận: Toàn thể học sinh ngày tựu trường của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mối quan hệ giữa người viết và người nhận: Chủ tịch nước và học sinh.

b. Hoàn cảnh giao tiếp: ngày đầu tiên đi học ở nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

c. Nội dung: bức thư nói về niềm vui của các em học sinh được hưởng nền độc lập của nước nhà, bổn phận và trách nhiệm của các em học sinh đối với đất nước và lời chúc của Bác Hồ đối với các em học sinh.

d. Mục đích: Chúc mừng các em học sinh ngày tựu trường của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, xác định nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang của học sinh.

đ. Bức thư của Bác được viết với những lời lẽ vừa chân thành, gần gũi, vừa nghiêm túc, trang trọng khi xác định trách nhiệm của học sinh.

Sau khi học xong bài này các em có thể tham khảo Bài giảng Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) nhằm củng cố kiến ​​thức của bài học.

Nếu có câu hỏi cần được giải đáp, các bạn có thể để lại ở phần Hỏi Đáp, cộng đồng Văn Học Đường sẽ sớm giải đáp cho các bạn.

Bạn đang xem chuyên mục NGỮ VĂN

KHAITRI.EDU.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *