Soạn bài Ôn tập truyện kí Việt Nam dễ hiểu nhất (Ngữ văn 8) – Học Tốt


Bài học hôm nay là Soạn bài phê bình truyện Việt Nam. Văn bản văn học Việt Nam trong văn nghị luận 8 thực sự rất hay và chứa đựng nhiều giá trị nhân văn, giá trị nghệ thuật trong đó. Ôn tập Truyện Việt Nam được Bộ Giáo Dục ra đời nhằm giúp học sinh ôn tập từng đoạn văn đó. Bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau soạn bài viết này.

Câu 1: (SGK Ngữ văn 8 tập 1 | trang 104)

Tên văn bản, tác giả Loại chế độ biểu hiện Nội dung chính Đặc điểm nghệ thuật Tôi đi học (Tác giả Thanh Tịnh: 1911-1988) Truyện Ngắn Tự sự Tác giả kể lại kỉ niệm trong sáng, đáng yêu và khó quên của buổi đầu tiên đi học. Nghệ thuật tự sự đan xen với miêu tả và biểu cảm, hình ảnh so sánh giản dị, độc đáo, giọng điệu trữ tình. Trong lòng mẹ – Trích “Những ngày thơ ấu” (tác giả Nguyên Hồng: 1918-1982) Văn tự sự xen lẫn miêu tả và biểu cảm. Tình yêu và nỗi nhớ mẹ thật mãnh liệt. Niềm vui được ôm mẹ là vô bờ bến. Miêu tả cụ thể. Hình ảnh so sánh hiện thực tiêu biểu. Lời bài hát chân thành, cảm động. Tức nước vỡ bờ – Trích trong “Tắt đèn” (tác giả Ngô Tất Tố: 1893-1954) Tiểu thuyết tự sự xen kẽ miêu tả và biểu hiện Bộ mặt tàn ác, độc ác của xã hội thực dân phong kiến ​​được thể hiện. qua hành động của bọn tay sai. Gà trống chống trả quyết liệt. Bút pháp hiện thực. Miêu tả diễn biến tâm lý sâu sắc, khắc họa sinh động bộ mặt của bọn tay sai. Lão Hạc (tác giả Nam Cao: 1915-1951) Truyện ngắn Tự sự xen lẫn miêu tả và biểu cảm. Lão Hạc có số phận nghèo khổ, bế tắc, đau khổ nhưng lại có một tình yêu thương con trong sáng, tha thiết, dám hy sinh tất cả vì con, đó là những đức tính giản dị, đáng trân trọng của Lão Hạc. Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện độc đáo, miêu tả tâm lý sâu sắc, khắc họa nội tâm nhân vật, kết thúc bất ngờ.

Câu 2: (SGK Ngữ văn 8 tập 1 | trang 104)

một. Điểm giống nhau:

  • Cả ba truyện đều được tác giả viết theo phương thức tự sự, sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1930 đến năm 1945.
  • Nội dung của cả ba truyện đều chứa đựng giá trị cốt lõi là tinh thần nhân đạo, viết về những con người đương thời có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.
  • Các em đều có lối viết chân thực, giản dị, gần gũi với đời sống, sử dụng bút pháp hiện thực sinh động.

b. Sự khác biệt:

  • Sự khác nhau về thể loại: “Trong lòng mẹ” → hồi kí, “Tức nước vỡ bờ” → tiểu thuyết, “Lão Hạc” → truyện ngắn.
    • Khác nhau về đối tượng đề cập: Cùng là biểu hiện của giá trị nhân đạo, tính cách con người nhưng mỗi văn bản đề cập đến một đối tượng khác nhau.
    • Có những người vừa nghèo vừa khổ lại bị những hủ tục lạc hậu xô đẩy (mẹ con bé Hồng). Có người vì quá nghèo, chịu nhiều áp bức đã phải đứng lên phản kháng (chị Dậu), có người lại ôm nỗi đau ấy mà chịu cái chết bi thảm (Lão Hạc).
  • Về hình thức biểu đạt, mỗi văn bản thể hiện một sắc thái miêu tả và biểu cảm tương đối khác nhau.

Câu 3: (SGK Ngữ văn 8 tập 1 | trang 104)

đầu tiên. Nước vỡ bờ

Em thích nhân vật chị Dậu trong “Tức nước vỡ bờ” (trích “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố) và đoạn chị Dậu đấu khẩu với Cai Lệ và gia đình. Vì chị Dậu là đại diện cho người phụ nữ Việt Nam yêu chồng thương con và chị cũng là con Rồng cháu Tiên dám hiên ngang đứng lên chống lại áp bức khi cần. Hành động của chị tuy tự phát nhưng lại là nguồn cổ vũ tinh thần đấu tranh cho tự do của người nông dân Việt Nam. Đoạn chị Dậu đánh nhau với Cải Lệ đem lại niềm vui, sự thỏa mãn cho người đọc khi chứng kiến ​​cảnh cô em một mình chiến thắng hai tên tay sai.

2. cần cẩu cũ

Em thích nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao, đặc biệt ở đoạn lão Hạc đem bán cháu. Lão Hạc là đại diện cho tầng lớp nông dân lao động cần cù nhưng vẫn phải chịu cảnh sống nghèo khổ, bất hạnh. Con trai lão Hạc vì không đủ tiền lấy vợ nên phải rời đồn điền cao su mà không bao giờ trở lại, lão chỉ có con chó tên là chú Vàng làm bạn. Khi cuộc sống khó khăn, chú Vàng phải bán chú, chú đã khóc vì bị lừa một con chó rất thân với chú. Qua sự miêu tả chân thực nỗi đau khổ, ân hận của lão Hạc, ta càng thêm trân trọng lòng nhân hậu của lão.

3. Trong lòng mẹ

Bé Hồng trong truyện “Trong lòng mẹ” là một người con vô cùng hiếu thảo và yêu mẹ tha thiết. Tình cảm của cậu bé dành cho mẹ khiến người đọc vô cùng cảm động, đặc biệt qua việc miêu tả tâm lý và hành động của Hồng trong cuộc đối thoại với dì của cậu bé. Dù dì có nói xấu mẹ thế nào, Hồng vẫn yêu mẹ, căm ghét những hủ tục lạc hậu đã hành hạ cô và mong mỏi được gặp lại mẹ. Tình mẫu tử thiêng liêng giữa Hồng và mẹ vô cùng thiết tha, sâu sắc đáng trân trọng và ngưỡng mộ.

Bài viết tham khảo thêm:

  • Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
  • Soạn bài Hai Cây Phong
  • Soạn bài Nói nhiều quá

Bài viết Soạn bài phê bình truyện Việt Nam Đến đây là kết thúc, các học sinh thân mến. Sau khi đọc các văn bản trên, cá nhân bạn cảm thấy như thế nào? Những bài văn trên thật sự cảm động, lay động lòng người và lấy đi rất nhiều nước mắt của người đọc. Để tiếp cận những bài soạn văn chi tiết và sát sách như thế này, mời các bạn truy cập website hoctot.hocmai.vn các bạn!

Bạn đang xem chuyên mục NGỮ VĂN

KHAITRI.EDU.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *