Buổi học cuối cùng – An-phông-xơ Đô-đê – Ngữ văn 6 – Hoc247.net


  • Anphongsô Đôđê (1840-1897)
  • Nhà văn hiện thực Pháp nổi bật nửa sau thế kỉ XIX.
  • Tác giả của nhiều tiểu thuyết nổi tiếng.
  • Văn chương của ông nhẹ nhàng, trong sáng, cảm động về tình cảm và tình yêu, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước.
  • Tác giả của nhiều tập truyện ngắn nổi tiếng: “Thời thơ ấu”, “Những cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Tactaranh ở Taraxcon”…
  • Lý lịch
    • Truyện lấy bối cảnh là một sự kiện lịch sử
      • Sau chiến tranh Pháp-Phổ 1870-1871, Pháp thua trận, phải cắt Andast và Loren (2 vùng giáp Phổ) cho Phổ (Đức).
      • Các trường học ở đây buộc phải học tiếng Đức.
  • Tiêu đề
    • Tác phẩm hé lộ phần nào cho người đọc biết nội dung chính của tác phẩm.
      • Đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng của người dân Pháp

→ Chính vì vậy mà xuyên suốt tác phẩm là những tâm sự của những con người là vùng đất nổi tiếng rượu cần này.

  • Thể loại: Truyện ngắn
  • chế độ biểu hiện
    • tự truyện
    • Kể với mô tả.
  • Nội dung: Câu chuyện kể về buổi học tiếng Pháp cuối cùng tại một ngôi trường làng ở vùng Andas.
  • Tóm lược

    • Như thường lệ, sáng hôm ấy cậu bé Fran đến lớp, trên đường đi cậu thấy có nhiều điều khác biệt so với những ngày khác, thậm chí khi cậu bước vào trường, sân trường bỗng yên ắng như một ngày chủ nhật.

    • Bước vào lớp, nó càng ngạc nhiên hơn khi thấy mọi người đều im lặng, thầy Ha-men ăn mặc rất chỉnh tề, trong lớp có cả những người lớn tuổi cũng đến học. Qua lời nói xúc động của thầy, cậu hiểu hôm nay là buổi học cuối cùng môn tiếng Pháp.

    • Fran vô cùng hối hận vì thói háu ăn trước đây của mình, xấu hổ vì đã không đọc bài báo như ý muốn. Ông Hamen nói về vẻ đẹp của tiếng Pháp về sự quý giá của ngôn ngữ quốc gia. Mọi người vô cùng xúc động. Kết thúc buổi học, thầy giáo Hamen viết lên bảng dòng chữ “Nước Pháp muôn năm”.

  • Bố cục: Chia làm 3 phần
    • Phần 1. Từ đầu “vắng con”: Trước buổi học cuối cùng.
    • Phần 2. Tiếp theo “bài cuối cùng”: Diễn biến của buổi học cuối cùng.
    • Phần 3. Còn lại: Quang cảnh cuối buổi học trước.

* Khung cảnh buổi học cuối cùng

  • Trên đường đến trường: nhiều người đứng trước biển quảng cáo.

→ bất thường

  • Ở trường
    • Mọi thứ êm đềm như một buổi sáng chủ nhật.
    • Lớp học trang trọng, Hamen hiền lành, ăn mặc bảnh bao hơn thường lệ, cả làng ai cũng đến trường với vẻ mặt buồn bã.

Xem thêm:: Phân tích Bánh trôi nước bồi dưỡng học sinh giỏi – Ôn Thi HSG

→ Lặng lẽ, trang nghiêm, khác thường.

⇒ Fran ngạc nhiên, như báo hiệu một điều gì nghiêm trọng, bất thường.

* Diễn biến tâm trạng của Fran

  • Thái độ đối với việc học tiếng Pháp
    • Định trốn học đi lang thang ngoài đồng.
    • Chịu không nổi, vội vã đến trường
    • Fran sửng sốt, sửng sốt, hiểu ra nguyên nhân của sự khác biệt, ngậm ngùi hối hận vì sự lười học, ham chơi của mình.
    • Xấu hổ và tủi thân vì đã không học các quy tắc của phân từ.
    • Chăm chú nghe giảng, ngạc nhiên thấy em hiểu bài đến thế.

→ Từ chểnh mảng đến sốt sắng, lo học.

* Thái độ với Thầy Hamen

  • Lẻn vào chỗ ngồi, mặt tím tái khi thấy thầy cầm thước.
  • Nhận thấy giọng thầy nhẹ nhàng.
  • Cảm thấy có lỗi với giáo viên
  • Thấu hiểu lời khuyên của thầy
  • Chưa bao giờ thấy một bậc thầy tuyệt vời như vậy.

→ Nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lý sâu sắc

⇒ Từ sợ hãi, gần gũi, kính trọng thầy.

⇒ Fran là một cậu bé hồn nhiên, thật thà, chính trực, yêu mến chữ quốc ngữ, kính trọng và biết ơn thầy giáo của mình.

Xem thêm: : Soạn bài Về thăm mẹ | Tổng hợp ngắn nhất của 6 Diều

* Làn da

  • Mặc áo màu xanh lá cây
  • Đội mũ thêu lụa đen

→ Bộ lễ phục rất trang trọng mà cô giáo chỉ mặc trong những ngày trọng đại cho thấy ý nghĩa vô cùng quan trọng của buổi học cuối cùng.

* Thái độ đối với học sinh

  • Rất ân cần, nhẹ nhàng và nghiêm túc, không quở trách như thường lệ khi Fran đến muộn
  • Tận tình dạy bài bằng cả trái tim

→ Người thầy muốn truyền đạt tất cả kiến ​​thức của mình, muốn dồn ngay tất cả kiến ​​thức của mình cho học trò trước khi ra đi.

* Lời nói về việc học tiếng Pháp

  • Thầy tâm niệm: “Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ còn giữ được tiếng nói của mình, thì chẳng khác nào cầm chìa khóa trong tù”

→ Giữ lấy tiếng nói là giữ lấy hồn dân tộc, không để cho kẻ thù đồng hóa, đó là vũ khí lợi hại nhất khi chưa thể đánh đuổi được quân thù.

* Hành động, cử chỉ cuối bài

  • Tái nhợt, nghẹn ngào, không nói nên lời
  • Bạn có vẻ kiệt sức

Xem thêm:: Giải thích câu tục ngữ “Tôn sư trọng đạo”

→ Cô giáo đã dồn bao nhiêu công sức và tâm huyết vào buổi học cuối cùng.

  • Khuyên mọi người hãy yêu quý và giữ gìn ngôn ngữ của dân tộc
  • → Ca ngợi sự giàu đẹp của dân tộc.
  • Hãy mạnh mẽ và cố gắng viết thật to dòng chữ: “PHÁP CÙNG NĂM NAY”.
  • Đứng yên, đầu dựa vào tường

→ Thể hiện tình cảm đau đớn mãnh liệt.

⇒ Anh đã thắp lên ngọn lửa yêu nước cháy mãi trong lòng mọi người.

  • tóm lược

    • Mỹ thuật

      • Chọn đúng người kể chuyện: Người kể chuyện (ở ngôi thứ nhất) là một cậu bé.

      • Lời kể chân thực vì anh là người trong cuộc – chứng kiến ​​đầy đủ buổi học cuối cùng.

      • Nghệ thuật khắc họa chân dung nhân vật (cả bên ngoài và bên trong) chính xác và tinh tế.

      • Miêu tả nhân vật qua suy nghĩ, tâm trạng.

      • Giọng văn tự nhiên, linh hoạt, ngôn ngữ vừa chuẩn xác, vừa có tính biểu cảm cao.

    • Nội dung

      • Qua câu chuyện về buổi học tiếng Pháp cuối cùng ở vùng Andaz bị quân Phổ chiếm đóng, Fran hiện lên là một cậu bé hiếu động, thông minh, nhạy cảm với tình yêu chân thành với cô giáo và lòng yêu nước sâu sắc. .

Bạn đang xem chuyên mục NGỮ VĂN

KHAITRI.EDU.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *