Giáo án bài Ôn tập phần Văn học – Giáo án Ngữ văn lớp 11


Đánh giá bài viết này

Thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về Giáo án ôn tập văn học lớp 11 tốt nhất

Đề cương ôn tập văn học

Link tải Giáo án Ngữ văn 11 Ôn tập

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

– Nắm vững kiến ​​thức cơ bản về văn học Việt Nam hiện đại trong chương trình ngữ văn 11

– Củng cố, hệ thống hóa các kiến ​​thức về lịch sử và thể loại

2. Kỹ năng

Có khả năng nghiên cứu tác phẩm theo thể loại một cách có hệ thống, nắm được bản chất của các văn bản đã học.

3. Thái độ

Có ý thức học tập khoa học, tự củng cố, hệ thống kiến ​​thức đã học

II. Phương tiện giao thông

1. Cô giáo

sgk. Giáo trình, đọc tài liệu tham khảo.

2. Học sinh

Tích cực học soạn bài thông qua các câu hỏi SGK và định hướng của giáo viên ở tiết trước. SGK, vở ghi, vở bài tập.

III. Phương pháp

GV chia nhóm để HS trao đổi, thảo luận, đặt câu hỏi để HS phát biểu. GV tổng kết, giải đáp, khắc sâu những vấn đề quan trọng.

IV. Hoạt động dạy & học

1. Ổn định tổ chức lớp

Con số: …………………….

2. Kiểm tra bài cũ

Tính chất bi kịch của đoạn “Yêu và Hận” được thể hiện như thế nào?

Kiểm tra việc chuẩn bị bài mới của học sinh.

3. Bài hát mới

Bài ôn tập văn học hôm nay sẽ giúp các em nắm vững những kiến ​​thức cơ bản về văn học Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữ văn 11, đồng thời củng cố, hệ thống hóa những kiến ​​thức đó trên hai bình diện lịch sử. lịch sử và thể loại

Hoạt động 1: Hoạt động khởi động

Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cần đạt

PHẦN 67

Hoạt động 2. Hoạt động thực hành

GV chia HS thành các nhóm thảo luận các câu hỏi sau:

I. Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1945 có sự phân chia phức tạp thành nhiều bộ phận và nhiều xu hướng trong quá trình phát triển.

Xem thêm: Sách Giải Bài Tập Toán Lớp 11 Bài 8: Phép Tương Tự

1. Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 có sự phân hoá thành nhiều bộ phận, nhiều khuynh hướng như thế nào? Nêu những nét chính của từng bộ phận, từng trào lưu văn học.

1. Trong bộ phận quảng cáo, có những xu hướng chính

* Văn học nô dịch, phản động, chống nhân dân, làm tay sai cho Pháp, chống các phong trào yêu nước và cách mạng..

* Văn học lãng mạn:

– Tiếng nói cá nhân, khẳng định cái tôi cá nhân, mâu thuẫn với hiện thực, hướng về thế giới tình yêu, đời sống nội tâm, tôn giáo trong quá khứ.

– Đánh thức ý thức cá nhân, chống hủ tục phong kiến, làm phong phú tâm hồn người đọc, thêm yêu quê hương đất nước..

– Hạn chế: ít gắn bó với đời sống chính trị, văn hóa, sa vào đề cao chủ nghĩa cá nhân cực đoan..

– Tác giả, tác phẩm tiêu biểu: Thơ Tản Đà, Thế Lữ, Xuân Diệu.. Văn xuôi: Hoàng Ngọc Phách, Nhất Linh, Khải Hưng, Nguyễn Tuân..

* Văn học hiện thực:

– Phản ánh hiện thực khách quan: Đó là xã hội thực dân bất công, tố cáo giai cấp thống trị, phơi bày nỗi khốn cùng của nhân dân lao động, của người trí thức nghèo.. Có giá trị nhân đạo sâu sắc.

– Hạn chế: Chưa thấy rõ tương lai của nhân dân lao động, tương lai của dân tộc.

– Các tác giả tiêu biểu: Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng, Nam Cao..

*Trong phần văn học bất hợp pháp.

– Văn học yêu nước cách mạng của các sĩ phu yêu nước, của cán bộ, chiến sĩ và quần chúng cách mạng.

Văn học là vũ khí đấu tranh cách mạng.

– Tác giả: Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Hồ Chí Minh, Tố Hữu..

* Nguyên nhân của sự phân hóa phức hợp.

– Do sự khác biệt về quan điểm nghệ thuật.

Do tính chất phức tạp của tình hình xã hội, chính trị, tư tưởng..

Hãy làm rõ nguồn gốc sâu xa của sự phát triển vô cùng mạnh mẽ và nhanh chóng của văn học giai đoạn từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 2945.

GV yêu cầu HS lấy ví dụ để làm rõ các xu hướng phát triển khác nhau của văn học.

HS trình bày, GV yêu cầu HS khác nhận xét, chốt nội dung chính.

2. Văn học phát triển với tốc độ rất nhanh, phi thường

– Do sự thúc đẩy của thời cuộc.

– Xã hội mới đòi hỏi văn học phải đặt ra và giải quyết nhiều vấn đề mà trước đây chưa từng có.

– Sức sống của dân tộc được tiếp thêm sức mạnh, chịu ảnh hưởng của các phong trào yêu nước và cách mạng của Đảng Cộng sản Đông Dương.

Xem thêm: Soạn bài Ngữ cảnh (trang 102) – SGK Ngữ Văn 11 Tập 1

– Sự thức tỉnh, trỗi dậy mạnh mẽ của ý thức về cái tôi cá nhân.

2. Tiểu thuyết hiện đại khác tiểu thuyết trung đại như thế nào? Những yếu tố của tiểu thuyết trung đại tồn tại trong tiểu thuyết “Cha và con trai?”

Giáo viên yêu cầu học sinh phân tích những yếu tố trung đại còn tồn tại trong Cha và con.

Cha con nghĩa nặng: Cũng chú ý nhiều đến sự kiện, chi tiết. Tâm lý nhân vật sơ sài, cách thể hiện đơn giản. Kể chuyện hoàn toàn theo thời gian và sự kiện. Ngôi kể thứ 3, xen lẫn những lời bình luận vụng về, tự nhiên chưa gắn bó, hài hòa với nhân vật.

II. Phân biệt giữa tiểu thuyết trung đại và hiện đại

– Tiểu thuyết trung đại:

+ Chữ Hán, chữ Nôm

+ Chú ý đến các sự kiện và chi tiết.

+ Cốt truyện đơn dòng.

+ Cách kể theo trình tự thời gian.

+ Tâm lý, tâm trạng của nhân vật.

+ Ngôi kể thứ 3.

+ Cấu trúc chương.

– Tiểu thuyết hiện đại;

+ Chữ quốc ngữ.

+ Chú ý đến thế giới nội tâm của nhân vật.

+ Cốt truyện phức tạp, nhiều tuyến.

+ Cách kể theo trình tự thời gian, theo diễn biến tâm lí, tâm trạng của nhân vật.

+ Tâm trạng, tâm lý nhân vật phức tạp.

+ Ngôi kể thứ 3, ngôi thứ 1, kết hợp nhiều người kể.

Cấu trúc chương.

NHIỆM KỲ 67 KẾT THÚC ĐI ĐẾN THỜI KỲ 68

III. Tình huống truyện trong các tác phẩm: Vi Vi, Tinh thần thể dục, Chữ người tử tù, Chí Phèo

3. Phân tích tình huống trong các truyện ngắn Vi Vi (Nguyễn Ái Quốc) Tinh thần thể dục (Nguyễn Công Hoan) Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) Chí Phèo (Nam Cao).

Giáo viên đặt thêm một số câu hỏi gợi mở cho học sinh.

Tình huống truyện là gì? Nêu vai trò của tình huống trong tác phẩm tự sự?

Xem thêm: Soạn bài Vào phủ Chúa Trịnh | Soạn Văn Ngắn Nhất 11 – VietJack.com

Hs thảo luận và trình bày – Hs nhận xét nội dung chính.

* Tình huống là những mối quan hệ, hoàn cảnh, được nhà văn sáng tạo ra để tạo nên sức hấp dẫn, sức sống và chỗ đứng của truyện. Tạo tình huống độc đáo là vấn đề then chốt trong nghệ thuật viết truyện.

– Hành vi: tình huống nhầm lẫn.

Tinh thần thể dục: mâu thuẫn giữa hình thức và nội dung, mục đích và bản chất, thiện và ác. Ép dân xem bóng đá, dân chạy trốn.

– Lời người tử tù: hoàn cảnh éo le, tử tù sắp bị xử tử – người đưa thư, quản giáo – người xin thư. Cảnh cho chữ xưa nay chưa từng có.

– Chí Phèo: Tình huống bi kịch: mâu thuẫn giữa khát vọng làm người lương thiện và không muốn làm người lương thiện.

4. Nét nghệ thuật của truyện ngắn Hai đứa trẻ (Thạch Lam) Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) Chí Phèo (Nam Cao)

GV chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm tìm hiểu một câu chuyện, lập dàn ý và trình bày.

Cả lớp nhận xét- GV chốt nội dung chính.

IV. Nét đặc sắc trong nghệ thuật của các truyện: Hai đứa trẻ, Chữ người tử tù, Chí Phèo

– Hai đứa trẻ: Truyện không có truyện- truyện trữ tình. Cốt truyện đơn giản. Tác giả chủ yếu đi sâu vào tâm trạng, tình cảm của nhân vật. Ngôn ngữ thơ nhẹ nhàng, tinh tế..

– Chữ người tử tù: Cốt truyện đơn giản, Tạo tình huống khó hiểu. Tình huống xin chữ, xin chữ. Ngôn ngữ kể và tả vừa cổ kính vừa hiện đại, rất giàu hình tượng.

– Chí Phèo: Cốt truyện hấp dẫn, ly kỳ. Cách kể, cách tả linh hoạt, biến hóa. Xây dựng nhân vật điển hình, miêu tả và phân tích tâm lí nhân vật..

5.

Quan điểm nghệ thuật của Nguyễn Huy Tưởng được thể hiện như thế nào qua việc phát triển và giải quyết xung đột kịch trong đoạn “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài”

Hs thảo luận trình bày.

Quan điểm của V. Nguyễn Huy Tưởng trong việc triển khai và giải quyết mâu thuẫn trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

– Tác giả đã giải quyết mâu thuẫn thứ nhất trên quan điểm nhân dân chứ không lên án hay cho rằng Vũ Như Tô và Đan Thiềm có tội.

– Mâu thuẫn thứ hai chưa được giải quyết dứt điểm vì nó là mâu thuẫn có tính quy luật thể hiện mối quan hệ giữa nghệ thuật và đời sống, nghệ sĩ và xã hội -> cách giải quyết thỏa đáng, tối ưu.

4. Hợp nhất

– Ngoài nội dung đã ôn tập, về nhà đọc và tìm hiểu cụ thể hơn một số tác phẩm tiêu biểu trong chương trình.

– Viết đoạn văn phân tích khát vọng hạnh phúc của Romeo và Juliet trong đoạn Yêu và Hận.

5. Đầu dò

– Ôn tập cho kì thi học kì.

– Đọc phần 1: Kiểm tra tổng hợp cuối học kì I.

Xem thêm giáo án Ngữ văn lớp 11 hay:

  • Giáo án: Thực hành phỏng vấn và trả lời phỏng vấn
  • Giáo án: Chia tay khi ra nước ngoài (Phan Bội Châu)
  • Giáo án: Nghĩa của câu
  • Giáo án: Viết Bài Số 5: Nghị Luận Văn Học

Ngân hàng đề thi lớp 11 tại Khoahoc.vietjack.com

  • Hơn 75.000 câu hỏi trắc nghiệm Toán 11 có đáp án
  • Hơn 50.000 câu hỏi trắc nghiệm Hóa 11 có đáp án chi tiết
  • Gần 40.000 câu hỏi trắc nghiệm Vật Lý 11 có đáp án
  • Kho trắc nghiệm các môn học khác



KHAITRI.EDU.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *