Soạn bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn


Hướng dẫn Soạn bài 29 SGK Ngữ văn 8 tập hai. Nội dung bài Soạn bài Luyện tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn SGK Ngữ Văn 8 tập 2 bao gồm đầy đủ phần soạn bài, tóm tắt, cảm thụ, phân tích, thuyết minh,… Bài văn mẫu lớp 8 hay nhất, giúp học sinh học tốt Ngữ Văn 8 .

I – CHUẨN BỊ Ở NHÀ

Câu hỏi trang 124 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Đối với chủ đề: “Trang phục và văn hóa”. Lập dàn ý chi tiết. Tập hợp những suy nghĩ, hình ảnh, câu chuyện mà em tích lũy được xoay quanh vấn đề trang phục trong thực tế ở trường học và ngoài xã hội.

Câu trả lời:

Khai mạc:

– Cái răng, cái tóc là cội nguồn của bạn.

Trang phục thể hiện văn hóa của mỗi cá nhân.

Thân bài:

– Trang phục là gì? Văn hóa là gì?

+ Trang phục là cách ăn mặc bao gồm quần áo, phụ kiện và đồ trang sức. Đó là sự xuất hiện của một người.

Văn hóa là khả năng ứng xử với cộng đồng phù hợp với những quy tắc và chuẩn mực đạo đức chung của xã hội.

– Mối quan hệ giữa trang phục và văn hóa.

– Trang phục sẽ thể hiện trình độ văn hóa hoặc thể hiện người đó không có văn hóa.

Vì quần áo thể hiện người đó là ai, tính cách ra sao, trình độ thẩm mỹ ra sao.

– Chúng ta nên:

+ Ăn mặc phù hợp với môi trường, hoàn cảnh, lứa tuổi.

Xem thêm:: Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Kết bài: Khẳng định mối quan hệ giữa trang phục và văn hóa.

II – THỰC HÀNH LỚP

1. Câu 1 trang 124 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Định hướng làm bài

Chủ đề trên có thể được cụ thể hóa thành các tình huống cụ thể sau:

Một số bạn còn chạy đua theo những cách ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hóa của dân tộc và hoàn cảnh của gia đình. Tôi đã viết một bài luận để thuyết phục họ thay đổi cách ăn mặc cho phù hợp.

Câu trả lời:

– Hiện tượng: Một số học sinh chạy đua ăn mặc không phù hợp với lứa tuổi học sinh, hoàn cảnh gia đình và truyền thống văn hóa của dân tộc.

– Nêu quan điểm và bày tỏ thái độ của bản thân trước hiện tượng đó.

2. Câu 2 trang 125 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Xác định lập luận

Điểm nào sau đây nên được đưa vào bài viết:

a) Gần đây cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi, không còn đơn giản lành mạnh như trước nữa.

b) Việc chạy theo những “mốt” ăn mặc đó có nhiều tác hại (lãng phí thời gian của các em, ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập, tốn kém cho cha mẹ).

c) Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy mới cho mình là người “văn minh”, “sành điệu”.

d) Nhà trường đang phát động phong trào phòng chống ma tuý và ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai.

đ) Trang phục phải phù hợp với thời đại nhưng cũng phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, lứa tuổi và hoàn cảnh sống.

Câu trả lời:

Bỏ qua bình luận d) vì nó không liên quan đến chủ đề đang thảo luận.

3. Câu 3 trang 125 SGK Ngữ Văn 8 tập 2

Xem thêm:: Bài 29: Thực hành vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích sự chuyển dịch

sắp xếp ý kiến

Các luận điểm được lựa chọn nên sắp xếp (có thể bổ sung, nếu cần) theo một hệ thống như thế nào để bài viết có bố cục rõ ràng, lôgic, mạch lạc và thuyết phục?

Câu trả lời:

Các đối số được sắp xếp lại như sau:

– Thời gian gần đây, cách ăn mặc của chị thay đổi nhiều, không còn giản dị, khỏe khoắn như trước.

– Bạn cho rằng ăn mặc như vậy sẽ khiến mình trở thành người “văn minh”, “sành điệu”.

– Chạy theo những “mốt” này có nhiều tác hại:

+ Tốn thời gian.

ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập.

+ Tốn tiền cha mẹ.

Trang phục phải phù hợp với thời đại nhưng cũng phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, với thời đại và hoàn cảnh sống.

4. Câu 4 trang 125 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Sử dụng các yếu tố tự sự và miêu tả

Bạn có nghĩ rằng nên đưa yếu tố tự sự và miêu tả vào lập luận của mình không? Tại sao? Nhận xét về việc sử dụng các yếu tố tự sự và miêu tả trong hai đoạn văn nghị luận sau:

a) Có bạn cởi áo sơ mi trắng, khoác lên mình chiếc áo thun lòe loẹt, trước ngực in hàng loạt chữ nước ngoài, sau lưng là hình ảnh một bộ phim “ăn khách”, một hình ảnh vừa phải. không đứng đắn và hoàn toàn không phù hợp với thanh thiếu niên. Có bạn muốn mua quần jeans đắt tiền để mặc đi học nhưng lại là quần rách, thủng đầu gối. Một bạn khác thì học hành quên cả, suốt ngày dán mắt vào màn hình máy tính để đắm chìm trong trò chơi điện tử. Hôm qua, đến cổng trường, tôi suýt không nhận ra một bạn cùng lớp. Bên dưới mái tóc nhuộm của cô ấy là một đường kẻ màu đỏ, và bên trên đôi giày ngoại cỡ của cô ấy là một chiếc áo sơ mi đen ngắn ôm sát thân (dù bạn là một người gầy gò) và quần trắng rộng thùng thình. Quần áo của bạn đã thay đổi rất nhiều!

b) Hình như các bạn vẫn cho rằng ăn mặc như vậy là “văn minh”, “sành điệu”. Và có lẽ bạn vẫn nghĩ rằng trở nên “sành điệu”, “văn minh” sẽ khiến bạn trở thành một người “thời thượng” và “hiện đại” hơn. Những bộ quần áo đó sẽ khiến bạn tự hào ngẩng cao đầu trước mọi người. Nhưng bạn có nhớ lớp học kịch không? Ông Judden mặc lễ phục mà chúng ta vừa học? Nhà tư sản Giu-li-ét ấy hăm hở đặt may một bộ tuxedo, vì ông ta nghĩ rằng hễ mình mặc bộ lễ phục quý tộc là lập tức có phong thái của một nhà quý tộc, và “cứ giữ nếp ăn mặc cho đàng hoàng. Nếu là tư sản thì ông sẽ không bao giờ được gọi là một người đàn ông lớn.” Nhưng vì không biết thế nào là sang trọng thực sự, ông Juocden đã tự biến mình thành trò cười với bộ quần áo hoa ngắn cũn cỡn và lộn ngược (vì thiếu vải). Anh còn bị các trợ lý lột áo ngắn, quần đùi khi luyện kiếm. Cho nên sự sang trọng, sự “sành điệu”, sự “văn minh” cũng có được nhờ chạy đua theo “mốt” “mốt” này, “mốt” kia!

Câu trả lời:

Xem thêm:: Bài 2 trang 22 SGK Ngữ Văn 12 tập 1 – Doctailieu.com

– Nên đưa yếu tố tự sự, miêu tả vào quá trình lập luận, điều này sẽ giúp cho lập luận thuyết phục và sinh động hơn.

– Ở đoạn a) việc đưa yếu tố miêu tả vào giúp ta hình dung ra tình trạng nực cười của giới trẻ ngày nay.

– Ở đoạn b) việc đưa yếu tố tự sự vào giúp ta so sánh cách học của ông Giu-se với mốt thời thượng của giới trẻ hiện nay → Nêu bật tác hại của trào lưu ăn mặc quá phản cảm, phản cảm.

5. Câu 5 trang 126 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Viết đoạn văn nghị luận có yếu tố tự sự và miêu tả rồi trình bày trước nhóm (trước lớp). Cần lắng nghe sự góp ý của thầy, cô và các bạn để sửa đoạn văn cho hay hơn.

Câu trả lời:

– Viết một đoạn văn dựa trên các điểm gợi ý ở trên.

– Bổ sung các yếu tố miêu tả, tự sự để tăng tính thuyết phục cho luận điểm:

+ Mô tả: Cách ăn mặc lố bịch, phản cảm của giới trẻ hiện nay.

+ Tự sự: Kể lại một sự việc nào đó có liên quan đến tác hại của việc ăn mặc hở hang, phản cảm.

Người giới thiệu:

Quần áo của giới trẻ hiện đang là một vấn đề nóng. Nữ sinh hiện đại có lẽ đã biết đến mốt trang điểm lòe loẹt, mặc đồ hiệu gợi cảm đi chơi, nhuộm những màu tóc trông rất phản cảm. Đàn ông mặc quần quá rách, hoặc có thể vá víu kiểu cách, họ cho đó là mốt nhưng xét ở góc độ văn hóa, cách ăn mặc đó đôi khi làm xấu hình ảnh của họ, không gây được thiện cảm với người tiếp xúc, và quan trọng là không phù hợp với lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, đã có nhiều trường hợp hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vì ham chạy theo mốt, các em đã quay lại xin xỏ, đòi hỏi, thậm chí ăn cắp tiền của bố mẹ để mua cho mình bộ quần áo mới. ăn mặc chẳng giống ai. Thực trạng này thật đáng buồn, vấn đề của chúng ta ở đây là làm sao để các em hiểu được mối quan hệ giữa trang phục và văn hóa để có cách ăn mặc phù hợp.

Bài trước:

  • Soạn bài Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập) SGK Ngữ văn 8 tập 2

Bài tiếp theo:

  • Soạn bài Chương trình địa phương (phần Văn học) SGK Ngữ văn 8 tập 2

Xem thêm:

  • Các bài soạn ngữ văn 8 khác:
  • Để học tốt môn Toán lớp 8
  • Để học tốt Vật Lý lớp 8
  • Để học tốt môn Hóa lớp 8
  • Để học tốt môn Sinh học 8
  • Để học tốt Lịch sử lớp 8
  • Để học tốt môn Địa lý lớp 8
  • Để học tốt tiếng Anh lớp 8
  • Để học tốt môn Tiếng Anh lớp 8 thí điểm
  • Để học tốt Tin học lớp 8
  • Để học tốt môn GDCD lớp 8

Trên đây là Hướng dẫn Soạn bài Đưa yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận đầy đủ và ngắn gọn nhất SGK Ngữ văn 8 tập 2. Chúc các bạn làm tốt bài ngữ văn của mình!

“Bài tập nào khó đã có giabaisgk.com”

Bạn đang xem chuyên mục NGỮ VĂN

KHAITRI.EDU.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *