Soạn bài Ôn tập phần tập làm văn | Soạn văn 9 hay nhất


Viết Nhận xét cho bài tập làm văn

Câu 1 (trang 206 sgk ngữ văn tập 1)

Phần Tập làm văn Ngữ văn 9 tập 1 có:

– Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản có sức thuyết phục

– Sử dụng yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết phục

– Miêu tả trong văn tự sự

– Sử dụng yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự

Câu 2 (trang 206 sgk ngữ văn tập 1)

Yếu tố miêu tả trong văn bản tự sự

– Miêu tả giúp bài văn thuyết phục trở nên sinh động, cụ thể, hấp dẫn

– Miêu tả làm nổi bật, gây ấn tượng cho đối tượng kể

Câu 3 (trang 206 sgk ngữ văn tập 1)

Văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả và tự sự khác với văn miêu tả và tự sự:

– Thuyết minh chủ yếu sử dụng phương pháp khoa học (dùng thuật ngữ, số liệu cụ thể, từ đơn tiết) đảm bảo tính khách quan, khoa học.

+ Miêu tả, kể chuyện chủ yếu sử dụng các biện pháp nghệ thuật như hư cấu, tưởng tượng, so sánh, phóng đại…

+ Miêu tả và tự sự trong văn bản tự sự chỉ là yếu tố xuất hiện đơn lẻ, là yếu tố bổ sung làm cho văn bản thêm sinh động.

Câu 4 (trang 206 SGK Ngữ văn 9 tập 1):

– Nội dung chính của văn bản tự sự là tự sự (hay tự sự), bao gồm các yếu tố: sự việc, nhân vật, người kể. Ngoài ra, còn có miêu tả và lập luận.

Xem thêm:: [SGK Scan] Thêm trạng ngữ vào câu – SGK

– Miêu tả nội tâm trong tự sự làm bộc lộ suy nghĩ, tình cảm của nhân vật.

– Lập luận trong văn bản tự sự vừa có thể bộc lộ tính cách, vừa thấy được quan điểm, thái độ đánh giá của tác giả đối với sự việc đó.

Ví dụ:

Đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm:

“Buồn nhìn khung cửa nát chiều

Một con thuyền căng buồm thấp thoáng phía xa?

Buồn khi nhìn thấy nước mới

Hoa trôi về đâu?

Thật buồn khi nhìn buồn

Chân mây xanh đất xanh

Buồn khi thấy gió thổi vào mặt

Sóng lớn đập xung quanh ghế.”

(Kiều ở lầu Ngưng Bích – Truyện Kiều – Nguyễn Du)

Đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận:

“Tôi thầm nghĩ: Đã gọi là hy vọng thì không thể nói đâu là thật, đâu là hư. Cũng giống như những con đường trên mặt đất, thực ra trên mặt đất không có đường. Nếu mọi người tiếp tục đi bộ, nó sẽ trở thành một con đường.”

(Cố hương – Lỗ Tấn)

Đoạn văn có sử dụng kết hợp yếu tố miêu tả nội tâm và yếu tố nghị luận:

Xem thêm:: Bảng chữ cái tiếng Hàn Hangeul đầy đủ và chi tiết nhất 2022 – Hanka

“Người rộng rãi và hoài nghi nhận ra rằng sự trớ trêu như vậy thật đáng thương, không chỉ ở Ý mà có lẽ là trên toàn thế giới. Luôn luôn và ở khắp mọi nơi. Ai đã quen chịu khổ thì cứ chịu đựng mãi thôi! Nhưng yêu những người ăn nhiều nhất và thích thú nhất là những người không cần ăn gì cả hoặc không đáng uống nước.”

(Sống còn, Nam Cao)

Câu 5 (trang 206 SGK Ngữ văn 9 tập 1):

Đối thoại: là hình thức đối thoại giữa hai hay nhiều người.

Vai trò: làm cho câu chuyện trở nên sống động như trong cuộc sống.

Ví dụ:

Mẹ tôi nói:

– Anh nên nghỉ ngơi vài ngày, đi thăm họ hàng một chút rồi cùng mẹ con em đi.

– Đúng.

(Cố hương – Lỗ Tấn)

Độc thoại: là lời nói không hướng vào ai hoặc nói với chính mình. (phần trước có gạch đầu dòng).

Vai trò: bộc lộ trực tiếp thái độ, tình cảm, tâm lí của nhân vật.

Ví dụ:

Anh Hai trả tiền nước, đứng dậy, mím môi, cười nhạt, vươn vai nói to:

– Ha ha, nắng rồi, đi thôi….

(Làng – Kim Lân)

– Độc thoại nội tâm: là lời độc thoại không nói thành tiếng (không có gạch đầu dòng).

Xem thêm:: Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ – Thủ thuật

Vai diễn: dễ đi sâu vào khám phá nội tâm nhân vật.

Ví dụ:

Nhìn các con, tủi thân, nước mắt ông cứ chảy, Chúng nó cũng là con của làng quê Việt Nam sao? Phải chăng họ cũng bị người ta hắt hủi? Mẹ kiếp, cùng tuổi…

(Làng – Kim Lân)

Câu 6 (trang 205 sgk ngữ văn tập 1)

Đoạn văn tự sự ở ngôi thứ ba:

Ông lão giả vờ đứng sang một bên, rồi đi thẳng. Tiếng cười của những người tản cư vẫn theo sau.

Anh Hai cúi đầu bước đi. Anh thoáng coi cô là chủ nhà.

(Làng- Kim Lân)

Người kể chuyện ẩn danh và không tham gia vào câu chuyện.

Đoạn văn tự sự ở ngôi thứ nhất:

Trong giờ phút cuối cùng, không thể để lại gì, dường như chỉ có cha con không thể chết, anh đút tay vào túi, lấy chiếc lược đưa cho tôi và nhìn tôi thật lâu. Tôi không có đủ từ để diễn tả cái nhìn đó… đôi mắt của anh ấy.

(Chiếc lược ngà)

– Vai kể ở ngôi thứ nhất: sự việc, nhân vật được nhìn qua con mắt của nhân vật tôi với những tình cảm, cảm xúc chủ quan nên sinh động nhưng cũng có thể phiến diện, phiến diện trong cách nhìn nhận, đánh giá.

– Vai trò của người kể chuyện ở ngôi thứ ba: đều được đánh giá từ điểm nhìn của tác giả. Tuy nhiên, đối với một số tác phẩm hiện đại, người kể chuyện có thể đứng ở nhiều điểm nhìn nên sự kiện, nhân vật hiện lên dưới nhiều chiều, nhiều đánh giá.

Xem thêm bài soạn văn lớp 9 ngắn, hay:

  • quê hương
  • Tập làm văn (tiếp theo)
  • Kiểm tra tổng hợp cuối học kỳ 1
  • Những đứa trẻ (từ thời thơ ấu)
  • Làm bài kiểm tra về thơ và truyện hiện đại

Xem thêm loạt bài Để học tốt Ngữ văn 9 hay khác:

  • Nhà soạn nhạc 9 (phiên bản ngắn nhất)
  • Nhà soạn nhạc 9 (siêu ngắn)
  • Nhà soạn nhạc 9 (cực ngắn)
  • Các bài văn mẫu lớp 9
  • Tác giả – Tác phẩm Ngữ văn 9
  • Lý thuyết, bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 9
  • 1000 câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn 9
  • Giải bài tập Ngữ văn 9
  • Đề thi Ngữ Văn 9 (Có đáp án)
  • Luyện thi vào lớp 10 môn Văn

ngân hàng đề thi lớp 9 tại Khoahoc.vietjack.com

  • Hơn 20.000 câu trắc nghiệm Toán, Văn, Anh lớp 9 có đáp án

Bạn đang xem chuyên mục NGỮ VĂN

KHAITRI.EDU.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *